พฤติกรรมผู้บริโภค 2024 ของนักช้อปออนไลน์ แต่ละช่วงวัยที่แม่ค้าออนไลน์ควรรู้

“รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ประโยคนี้ยังคงใช้ได้เสมอ ๆ โดยเฉพาะในมุมมองของธุรกิจที่ ‘ลูกค้า’ คือตัวแปรสำคัญ ธุรกิจไหนเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดีย่อมมีความได้เปรียบในการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า วันนี้เราเลยเจาะพฤติกรรมผู้บริโภค 2024 แต่ละช่วงวัยมาให้ดูเพื่อช่วยให้ผู้ขายวิเคราะห์และเข้าใจความต้องการลูกค้าของเราได้อย่างตรงใจ ไปดูกันเลย พฤติกรรมผู้บริโภค 2022 ของนักช้อปออนไลน์ Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

 

พฤติกรรมผู้บริโภค 2022 ของนักช้อปออนไลน์ Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

เบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) หรือคนที่เกิดในปี 1946-1964

จากผลสำรวจของ NRF พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเจนเบบี้บูมเมอร์ 47% ท่องโลกโซเชียลมีเดียสูงขึ้นเพื่อลดความโดดเดี่ยวโดยคนกลุ่มนี้ให้ความสนใจไปที่เรื่องสุขภาวะ อาหารการกินและแฟชั่น จากผลสำรวจยังพอว่านักช้อปปิ้งสูงวัยเปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อสินค้าออนไลน์สูงขึ้นถึง 67% สาเหตุหนึ่งจากการแพร่ระบาด โดย 83% รู้สึกมีความสุขกับขั้นตอนการซื้อที่ง่าย ผู้ขายออนไลน์จึงควรมั่นใจว่าช่องทางออนไลน์ที่ขายอยู่สะดวกซื้อง่ายในทุกขั้นตอน พฤติกรรมผู้บริโภค 2022 ของนักช้อปออนไลน์ Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

เจเนอเรชั่นเอกซ์ (Gen X) หรือคนที่เกิดในปี 1965-1980

  • Gen X พึ่งพาตัวเองและมักจะควบคุมค่าใช้จ่ายให้สมาชิกภายในบ้าน หากแบรนด์หรือร้านค้ามีของสมมนาคุณหรือการ์ดสะสมคะแนนคนกลุ่มนี้จะเก็บจนครบเป็นกลุ่มแรก ๆ และเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่จงรักภัคดีกับแบรนด์สินค้าที่ใช้มายาวนานและเป็นกลุ่มลูกค้าที่ได้เลื่อนขึ้นเป็นสมาชิกระดับพรีเมี่ยมในสินค้าแทบทุกแบรนด์
  • ช่องทางที่เข้าถึงคนกลุ่ม Gen X ได้ดี คือ Facebook และ YouTube คิดเป็น 81% และ 71% โดยคนกลุ่มนี้มักจะค้นหาข้อมูลจากยูทูปหรือเลือกซื้อสินค้าจากโฆษณาบน Facebook ธุรกิจที่มีลูกค้าเป้าหมายเป็นชาวเจนเอ็กซ์ต้องไม่ละเลยการทำโฆษณาแบบดั้งเดิมเช่น ไดเรกต์อีเมลหรือป้ายโฆษณาในพื้นที่สาธารณะ
  • ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ Gen X สนใจคือ“อาหารเสริม” รายงานจาก International Foundation of Integrated Care พบว่าคนเจเนอเรชันนี้ที่อายุ 45 ปีขึ้นไป สนใจผลิตภัณฆ์ที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค โดยเฉพาะกลุ่มวิตามิน A และแคลเซียมเป็นสินค้ายอดนิยมรองลงมากลุ่มพรีไบโอติกส์ที่ช่วยบำรุงเรื่องระบบทางเดินอาหารและการดูและรูปร่าง

พฤติกรรมผู้บริโภค 2022 ของนักช้อปออนไลน์ Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

 มิลเลนเนียลส์ (Millennials) หรือคนที่เกิดในปี 1981- 1996

  • ธุรกิจบ้าน / ที่อยู่อาศัย / สินค้าการตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ภายในบ้าน ได้รับความนิยมในคนเจนนี้และจะชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์สไตล์นอร์ดิกหรือมินิมัลลิสต์แบบญี่ปุ่นมากกว่าการตกแต่งแบบหรูหรา โดย 73% ของคนเจนนี้ติดโซเชียลมีเดีย แต่ก็ยังมีความโดดเดี่ยวอยู่ลึก ๆ ในใจ คนเจนนี้ใช้กิจกรรมวันหยุดโดยการออกไปคาเฟ่ ดำน้ำ ออกเดินทางและตั้งแคมป์
  • 77% ของเจนนี้ยังสนใจเรื่องเครื่องดื่มใหม่ๆ ดังนั้นธุรกิจร้านกาแฟหรือร้านชานมไข่มุกและร้านเครื่องดื่มอื่น ๆ ควรให้ความสนใจเจนนี้เป็นพิเศษ
  • การทำการตลาดให้เข้าถึงชาวมินเลนเนียลควรเน้นที่การรีวิว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคของคนเจนนี้มักจะตัดสินใจจากรีวิว จากรูปในอินสตาแกรม หรือคำแนะนำจากเพื่อน การศึกษาพบว่ากว่า 68% ของชาวมิลเลนเนียลจะไม่ตัดสินใจซื้อจนกว่าจะได้ปรึกษาเพื่อนหรือคนที่ไว้ใจเสียก่อน

พฤติกรรมผู้บริโภค 2022 ของนักช้อปออนไลน์ Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

เจเนอเรชั่นซี (Gen Z) หรือคนที่เกิดในปี 1997-2012

  • กลุ่มเจนซีโตท่ามกลางยุคที่เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีม อินฟลูเอนเซอร์หรือศัพท์สแลงเป็นที่สนใจของคนกลุ่มนี้และเจนนี้ยังให้ความสนใจกับแบรนด์ที่รักสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหลากหลาย ความเท่าเทียมทางเพศ เจนนี้จะสนับสนุนเป็นพิเศษ ส่วนแบรนด์ที่ละเลยเรื่องพวกนี้อาจมีสิทธิถูกคว่ำบาตรได้ กลุ่มเจนซีมักจะสนใจสินค้าหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ และสินค้าประเภทอาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่เป็นกระแสได้รับความนิยมสูงเช่น เครื่องครัวสไตล์มินิมัล เบเกอรีประเภท Plant-Based กลุ่มเจนซีจะให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ คาแรกเตอร์ต้องชัดเจน ทันสมัยไปในทิศทางเดียวกัน

พฤติกรรมผู้บริโภค 2022 ของนักช้อปออนไลน์ Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

เจเนอเรชั่นอัลฟา (Alpha) หรือคนที่เกิดปี 2012-2024

  • เด็กเจนนี้โตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย งานวิจัยพบว่าเด็กเจนนี้เวลาไปกับสมาร์ตโฟนค่อนข้างสูง ส่งผลให้พวกเขาเข้าถึงไลฟ์สไตล์และแฟชันแบบผู้ใหญ่ สินค้าและบริการที่พวกเขาเห็นบนโลกออนไลน์นั้น แม้ส่วนใหญ่จะยังไม่มีกำลังในการซื้อเอง แต่ความเห็นและความต้องการของพวกเขาก็ส่งผลต่อการตัดสินใจของพ่อแม่อย่างมาก
  • จากรายงานของ Children Economy Insights เผยว่าเจนอัลฟามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้ปกครอง โดยรายจ่าย 50% ถูกใช้ไปกับอาหาร ของใช้ในครัวเรือนและความบันเทิงสำหรับลูก ซึ่ง 15% เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยทั้งสิ้น

หลังจากทราบพฤติกรรมผู้บริโภค 2024 ของนักช้อปออนไลน์

เมื่อเราทราบพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคแต่ละเจนแล้วก็เป็นเรื่องไม่ยากในการวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา จากงานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละช่วงอายุของเจนอาจจะมีความแตกต่างกันแต่ปฏิเศษไม่ได้ว่าความง่าย ความสะดวกสบาย ของช่องทางในการช้อปปิ้งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ อย่างลาซาด้าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ที่มีขั้นตอนการขายที่ง่ายตั้งแต่เริ่มต้นจนมีออเดอร์ ลาซาด้าให้ความสำคัญกับทั้งเรื่องความสะดวก ง่าย ทั้งด้านการซื้อและการขายของฝั่งนักช้อปและนักขาย ใครกำลังหาช่องทางการขายแบบปัง ๆ สมัครขายในลาซาด้าได้เลย อีกทั้งเรายังมีสิทธิ์พิเศษให้ผู้ขายใหม่เพียบอีกด้วย

 #ขายของออนไลน์อะไรดี #เทคนิคขายเสื้อผ้าออนไลน์ #ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นขายของออนไลน์ 

#เทคนิคตั้งชื่อร้านขายของออนไลน์ #วิธีขายดีในLazada Seller Center #HappySellingBlog

Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

สมัครขายในลาซาด้าวันนี้รับเลยสิทธิประโยชน์ 8 ต่อสำหรับผู้ขายใหม่ 

  • 0% ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมนาน 30 วัน
  • 0% ค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส นาน 30 วัน
  • โปรแกรมขนส่งฟรีพิเศษกับลาซาด้านาน 30 วัน พร้อมสนับสนุนค่าขนส่งสูงสุด 40 บาท
  • โปรแกรมเงินคืนทุกวันนาน 30 วัน
  • คูปองส่วนลดกระตุ้นยอดขายจากลาซาด้า
  • แคมเปญลาซาด้าช่วยไทยสำหรับผู้ขายใหม่ ที่มีการเปิดร้านค้าไม่เกิน 90 วัน
  • ทีมงานดูแลร้านค้าแบบพิเศษส่วนตัว เป็นเวลา 90 วันหลังจากสมัครเปิดร้าน และได้รับการอนุมัติเอกสารและลงสินค้าพร้อมขายมากกว่า 3 รายการขึ้นไปนับจากวันที่เปิดร้านค้าไม่เกิน 2 วัน
  • ฟรี คอร์สเรียนรู้เทคนิคการขายที่ Lazada University เพื่อให้ร้านค้าไม่พลาดโอกาสในการขายสินค้า และขยายธุรกิจให้เติบโต

Loading