สร้างแรงบันดาลใจ เจาะเคล็ดลับและข้อคิด
กับ 3 ผู้ขายที่ประสบความสำเร็จในปี 2022

ในปีที่ผ่านมา ร้านค้าของพี่ ๆ ผู้ขายเป็นอย่างไรกันบ้าง บางคนอาจกำลังเริ่มต้นปั้นร้าน บางคนอาจมีเป้าหมายที่ชัดเจน และบางคนอาจกำลังสับสนหรือไม่แน่ใจ วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ของผู้ขายทั้ง 3 ท่าน ที่รับรองว่าพี่ ๆ ผู้ขายจะได้แง่คิดและมุมมองที่ดีในการค้าขายออนไลน์กลับไปอย่างแน่นอน

คุณเจ เจ้าของร้าน SiamLatex บนลาซาด้า

ร้าน SiamLatex อยู่กับลาซาด้าเข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว มียอดเติบโตสูงขึ้นประมาณ 50% ในทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา ช่วงแคมเปญ 12.12 ร้านได้ติดอันดับ 1 ใน 5 ประเภทบ้านและไลฟ์สไตล์ นับเป็นความสำเร็จที่คุณเจภาคภูมิใจมาก

เครื่องมือของลาซาด้าและการสร้างแบรนด์ดิ้ง

“ผมมองว่าลาซาด้าออกแบบเครื่องมือแต่ละตัวให้มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่ภาพรวมได้วาง Roadmap ในระยะยาว เพื่อให้ร้านค้าสามารถสร้างแบรนด์ดิ้งและอยู่ได้ด้วยตัวเอง อย่างครื่องมือบางชนิดที่ลาซาด้ามีอยู่แล้ว ในช่วงหลังมานี้แพลตฟอร์มอื่นก็ได้มีการสร้างขึ้นมาเช่นกัน”

การวางตำแหน่งแบรนด์มีผลต่อความอยู่รอด

“เป็นปีที่ต้องปรับตัวเพราะก่อนหน้านี้มีวิกฤตโควิด แต่ตอนนี้เริ่มกลับเข้าสู่ช่วงสภาวะปกติ ดังนั้นความต้องการในการซื้อของจะเกิดขึ้นจากอุปสงค์ที่แท้จริง ร้านที่อยู่ได้คือร้านที่มีการวางตำแหน่งของแบรนด์ชัดเจนมาตั้งแต่แรกว่ากำลังทำอะไรและกลุ่มเป้าหมายคือใคร ต้องมองตัวเองให้ชัดเจนว่าเราอยู่ตรงไหนและทำอะไรอยู่”

ความตั้งใจในปีนี้คือการลงมือทำเหมือนเดิม

“ลงมือทำเหมือนเดิมแต่ทำให้ละเอียดขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพแต่ละเครื่องมือและทำความเข้าใจให้มากขึ้น กลับไปทบทวนในสิ่งต่าง ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ขายแต่ละคนว่าจะสามารถใช้เครื่องมือแต่ละอันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน”

ฝากกำลังใจถึงพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่

“ส่วนใหญ่คนมักจะกังวล คิดไปเอง เกิดจากประสบการณ์ที่ไม่ดีหรืออะไรต่าง ๆ วิธีแก้ปัญหาคือการลงมือทำ ไม่มีใครเก่งตั้งแต่แรก ไม่มีใครที่จะไม่ผิดพลาดเลย แค่ลงมือทำแล้วเราจะค้นพบว่าเราเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีขึ้นได้ยังไงบ้าง คนที่เข้าเส้นชัยคือคนที่ทำไม่เลิก และค้นพบว่าเรายังต้องพัฒนาในจุดไหนบ้าง ค่อย ๆ เก็บเกี่ยวมันไป”

 

คุณนริศรา เจ้าของร้าน ป.ปลา อาหารทะเลตากแห้งแปรรูป บนลาซาด้า

คุณนริศราเล่าให้ฟังว่า เพิ่งจะเริ่มต้นเปิดร้านค้ากับลาซาด้ามาได้เพียงปีกว่า ๆ แต่ความสำเร็จในปีที่ผ่านมาเป็นเหมือนการก้าวกระโดดกับรายได้ในช่วงพีคที่แตะถึงหลักล้าน

เคล็ด (ไม่) ลับที่สร้างยอดออเดอร์ถึง 700

“ร้านป.ปลา อาหารทะเลตากแห้งแปรรูปของเราได้เข้าร่วมทุกแคมเปญที่ลาซาด้าจัดขึ้น เราจะใช้ทุกเครื่องมือสลับกันไปในแต่ละโอกาส เรียกได้ว่าใช้เครื่องมือมาแล้วเกือบทุกตัว อย่างเครื่องมือโปรโมทผ่านลาซาด้า (Lazada Sponsored Discovery) และโปรแกรมแฟลชเซลของลาซาด้า (Flash Sale) ซึ่งในวันธรรมดาทั่วไปเราจะได้มา 150 – 200 ออเดอร์ แต่ในวันแคมเปญเราได้ถึง 600 – 700 ออเดอร์เลย”

เมื่อพบเจอกับปัญหาต้องยืนหยัด

“จริง ๆ แล้วการขายของออนไลน์แบบนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าปัญหานั้นจะเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ เราจะต้องยืนหยัดในตัวเอง ไม่รู้สึกถอดใจ ต้องหาทางแก้ว่าเราจะทำยังไงในเมื่อยอดขายเราตกเพื่อให้ยอดขายกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง ตอนนั้นเราเจอวิกฤตหลายอย่าง อย่างราคาสินค้าเพิ่มต้นทุนสูงขึ้น ทำให้สินค้าเราต้องเพิ่มราคามากขึ้น หรืออย่างการเปิดประเทศ ทำให้คนใช้จ่ายออนไลน์น้อยลง เราต้องยืนหยัดในราคาสินค้า มีกลยุทธ์ในการขาย ปรับไปเรื่อย ๆ เหมือนเป็นการทดลองใหม่ ๆ เสมอ”

ฝากถึงผู้ขายที่กำลังชั่งใจกับการเปิดร้าน

“ทุกวันนี้การขายของออนไลน์เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับการหารายได้เสริม ส่วนตัวแล้วเราคิดว่าการมาขายบนลาซาด้าเป็นเหมือนการขายในตลาดใหญ่ ซึ่งเรามีสินค้าอะไรก็ได้ จะมีคนเข้ามาดูของเราอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าเราต้องพรีเซนต์สินค้าเราให้ดีเพื่อดึงดูดลูกค้า ถ้าของเราดี ของเราถูก คุณภาพเราดี คนก็ต้องมาเลือกเราอยู่แล้ว”

ความคาดหวังในปีนี้กับการเติบโตของร้านค้า

“ปีนี้ก็คาดหวังว่าร้านของเราจะเติบโตมากกว่าเดิมจากที่เคยทำได้ เชื่อว่าถ้าเราพัฒนาอยู่เสมอและมีเครื่องมือของลาซาด้าคอยช่วยเหลือ ยังไงเราก็ต้องเติบโตไปได้มากกว่าเดิมแน่นอน”

 

คุณปอ เจ้าของร้าน Automix บนลาซาด้า

คุณปอเล่าให้เราฟังว่า ได้ตัดสินใจเปิดร้านขายของออนไลน์กับลาซาด้าตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจ และในปีนี้จะเข้าสู่ปีที่ 5 ที่อยู่กับลาซาด้ามา ซึ่งในปีที่ผ่านมา ร้าน Automix สามารถสร้างรายได้สูงถึง 20 ล้านบาทต่อปี

การเติบโตของร้าน Automix ในปีที่ผ่านมา

“สำหรับร้าน Automix ตั้งแต่เปิดบริษัทมาถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี อาจจะมีช่วงต้นปีถึงกลางปีที่การเติบโตหยุดนิ่งไป เนื่องจากสถานการณ์หลายอย่างที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสงคราม เศรษฐกิจ และอื่น ๆ แต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก็สามารถกลับมาทำรายได้เทียบเท่ากับปี 2564”

ยอดขาย 20 ล้านบาท ได้มาด้วยเครื่องมือเหล่านี้

“ผมได้มีโอกาสทดลองใช้ทุกเครื่องมือ อย่างโปรแกรมส่งฟรีพิเศษ (Free Shipping Max) สามารถทำให้เกิดรายได้เยอะที่สุด และยังสร้างคำสั่งซื้อได้เยอะที่สุดอีกด้วย รวมไปถึงเครื่องมืออื่น ๆ อย่างโปรแกรมเงินคืนทุกวันของลาซาด้า  (Daily Cashback), เครื่องมือโปรโมทผ่านลาซาด้า (Lazada Sponsored Discovery), การโปรโมทผ่านพาร์ทเนอร์ (Sponsored Affiliate) และโปรโมชั่นยิ่งซื้อยิ่งลด (Flexi combo) หรือแม้แต่คูปองส่วนลด ร้านของเราก็ทำมาตลอด”

สิ่งที่แน่นอนในความไม่แน่นอน

“ข้อคิดที่ได้จากการค้าขายในปีที่ผ่านมา คือไม่มีคำว่าแน่นอน แต่มีลาซาด้าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในช่องทาง E-Marketplace สำหรับผม และยังมีเครื่องมือให้เราเลือกใช้เยอะ แม้ว่าจะเจอภาวะเศรษฐกิจแต่ร้านค้าของผมในลาซาด้าก็ยังคงเติบโตได้ทุกปี”

เป้าหมายใหม่กับยอดขาย 50 ล้านบาท

“เป้าหมายในปีนี้ ผมคิดว่าทุกคนหรือแม้แต่ตัวผมเองยังคงต้องตั้งเป้าหมาย ขยัน เรียนรู้ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และลงมือทำ เรียนรู้เขา เรียนรู้เรา เรียนรู้คู่แข่ง พัฒนาร้านค้าของเราให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เพิ่มสินค้าประเภทใหม่ ๆ ในร้านเรา ผมตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำยอดขายให้ได้ 50 ล้านบาทต่อปี ด้วยความคิดที่ว่าลาซาด้ายังคงเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับผม”

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้พี่ ๆ ผู้ขายได้รับแรงบันดาลใจ แง่คิด และเคล็ดลับในการขายของออนไลน์ รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับร้านค้าของตัวเอง เป็นพลังบวกและพลังใจตลอดทั้งปี หรือหากใครยังลังเลใจ จะเปิดร้านค้ากับลาซาด้าดีไหม มาลงมือทำกันเลย! http://bit.ly/3W8YQ5r

Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

สมัครขายในลาซาด้าวันนี้รับเลยสิทธิประโยชน์ 8 ต่อสำหรับผู้ขายใหม่ 

  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! โปรแกรมส่งฟรีพิเศษ 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! โปรแกรมเงินคืนทุกวัน 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! คูปองกระตุ้นยอดขาย
  • ฟรี! แคมเปญลาซาด้าช่วยไทย
  • ฟรี! ทีมงานดูแลร้านค้าส่วนตัวสูงสุด 90 วัน
  • ฟรี! คอร์สเทคนิคการขายที่ Lazada University

*เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทฯ กำหนด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Lazada.co.th

Loading