3 เทคนิคขายปังฉบับผู้ขายรายได้ 6 หลักต่อเดือน

คุณโอ เจ้าของร้าน OzonePark หมวดสินค้าสุขภาพและความงาม

ธุรกิจเติบโตสูงขึ้นเมื่อเข้ามาขายบนลาซาด้า

เริ่มต้นเมื่อ 7-8 ปีที่แล้วคุณโอเป็นพนักงานประจำแล้วมีความจำเป็นต้องลาออกมาดูแลที่บ้าน ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้เริ่มเยอะขึ้น จึงตัดสินใจทำธุรกิจโดยทำเรื่องขอเป็นตัวแทนจำหน่าย G&M Cosmetics ประเทศออสเตรเลียและเริ่มต้นวางขายสินค้าในห้างสรรพสินค้าและ Outlet ซึ่งใช้ต้นทุนค่อนข้างสูงมาก ๆ จึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

คุณโอเลยย้ายเข้ามาขายในแพลตฟอร์มออนไลน์แห่งนึง ซึ่งโดนเก็บค่าแรกเข้าและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หนักมากรวม ๆ เกือบแสนแต่ยอดขายก็ยังไม่ดี จึงเปลี่ยนมาขายบน Facebook เสียค่าโฆษณาราว ๆ 200,000 บาท แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เลยหาช่องทางใหม่ย้ายเข้ามาขายในลาซาด้า หลังจากที่เริ่มลงขายบนลาซาด้ายอดขายก็มาเลยทันทีและเติบโตสูงขึ้นทุกปีจนถึงปัจจุบัน

เลือกสินค้าที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้

“ผมคิดว่าสินค้าประเภทสุขภาพและความงามสามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อย่างเช่น ครีมกระปุกละ 4,000 บาทลูกค้ายอมจ่ายเพราะตัวสินค้าสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจและแก้ปัญหาสุขภาพเค้าได้ หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้า ถ้าผู้ขายออกแบบสินค้าให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าใส่แล้วสวย คุณภาพดี ราคาสูงหน่อย ลูกค้าก็ยอมจ่าย”

ต้นทุนในการบริหารจัดการร้านบนลาซาด้าถูกกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ

คุณโอกล่าวว่า “ผมเลือกที่จะเน้นทำการตลาดกับ Lazada มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นเพราะด้วยยอดขายที่เท่ากัน แต่ต้นทุนในการบริหารจัดการถูกกว่า ไม่ใช่เพียงแค่ค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน แต่ลาซาด้าไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่คาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน เช่น ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมแคมเปญ ลาซาด้าตรวจสอบได้จากรายงาน และหากพบว่าไม่ตรง สามารถร้องเรียนและได้เงินคืน ต่างจากแพลตฟอร์มอื่นที่รายงานผิด ร้องเรียนก็ไม่ได้เงินคืน”

“ที่สำคัญสินค้าสินค้าชำรุดสูญหายระหว่างขนส่ง ลาซาด้าตามเรื่องให้และทางร้านยังได้รับสินค้าคืนเพื่อมาตรวจสอบว่าเสียหายจริงหรือไม่ แพ็คสินค้าครั้งหน้าก็จะได้ทราบวิธีการแก้ไข ต่างจากแพลตฟอร์มอื่นที่ ในสัญญาระบุเลยว่าหากเกิดความเสียหายระหว่างขนส่งจะไม่รับผิดชอบทุกกรณี และไม่ส่งสินค้ากลับมาให้ร้านดู ทำให้ผู้ขายไม่มั่นใจว่าสินค้าแตกชำรุดจริงหรือสินค้าสูญหายระหว่างขนส่ง”

เข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษกับลาซาด้า ลูกค้าแฮปปี้ ยอดขายก็เพิ่มขึ้น

“เข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษกับลาซาด้าเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่ามากเพราะได้ประโยชน์ทั้งผู้ขายและลูกค้า โดยโปรแกรมนี้ผู้ขายจ่ายเพียงค่าธรรมเนียม 4% เท่านั้น แต่ลูกค้าประหยัดค่าขนส่งไปได้ถึง 40 บาท หากเราไม่มีส่งฟรีให้ลูกค้า ลูกค้าบางคนจะลังเลใจในการกดซื้อแต่พอเราเข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษกับลาซาด้า ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ลูกค้าแฮปปี้ยอดขายก็เพิ่มขึ้น”

โปรแกรม Daily Cashback ช่วยร้านประหยัดค่าใช้จ่ายทางการตลาด

“ปัจจุบันต้นทุนการทำการตลาดค่อนข้างสูง การที่เราลดราคาให้ลูกค้าเอง 10% มันกระทบค่อนข้างหนักแต่พอเข้าเราเข้าร่วมโปรแกรมเงินคืนทุกวันหรือ Daily Cashback กับลาซาด้าถือว่าคุ้มค่ามากเพราะเราจ่ายแค่ 3% ในขณะที่ลูกค้าได้เงินคืน 10% ลูกค้าก็จะมีความสุขกับการชอปปิ้งสินค้าร้านเรามากขึ้น”

แคมเปญช่วยเพิ่มยอดขายขึ้นกว่า 5 เท่า

“เข้าร่วมหมดทุกแคมเปญที่เข้าได้เลยครับ โดยส่วนตัวจะพิจารณาสินค้าบางตัวที่ต้นทุนมาสูงแล้วเข้าร่วมไม่ได้ ก็จะใช้วิธีนำสินค้าเข้าแคมเปญเฉพาะตัวที่สามารถเข้าได้ ส่วนสินค้าตัวไหนที่เข้าร่วมไม่ได้ผมจะนำสินค้าตัวนั้นไปผูกกับโปรโมชั่น Flexi Combo ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นและเพิ่มยอดขายให้สินค้าตัวที่ไม่ได้เข้าร่วมแคมเปญ”

3 เทคนิคขายปังฉบับผู้ขายรายได้ 6 หลัก

  1. ตกแต่งหน้าร้านช่วงเทศกาลต่าง ๆ ให้โดดเด่นช่วยเพิ่มยอดขายได้ เช่น เมื่อวันฮาลาวีนคุณโอแต่งหน้าร้านตามเทศกาลและให้คูปองส่วนลดกับลูกค้า ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ถึง 5 เท่า
  2. บริหารสินค้าที่ดึงยอดขายเข้าร้าน- สิ่งสำคัญคือต้องอัปเดตสินค้าใหม่ ๆ เติมเข้าหน้าร้านอยู่เรื่อย ๆ และมั่นอัปเดตว่าตอนนี้ตลาดสนใจสินค้าประเภทไหนแบบไหน ควบคู่ไปกับศึกษาสินค้านั้น ๆ ให้ดีก่อนนำเข้ามาขาย
  3. รูปภาพสินค้าต้องชัดเจน- ต้องถ่ายรูปให้เสมือนว่าลูกค้าได้จับตัวสินค้านั้นอยู่จริง ๆ และทำคอนเทนต์ใส่รายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน เช่นขายเสื้อผ้าก็ควรถ่ายให้ลูกค้าเห็นเนื้อหาชัดเจนถึงความหนาบาง เป็นต้น

ฝากถึงนักขายท่านอื่น

อย่ารีรอ สมัครเป็นผู้ขายกับลาซาด้าวันนี้แล้วลงขายเลย บนลาซาด้ามีทุกอย่างพร้อมหมดสำหรับผู้ขายขอเพียงมีวินัยไม่ว่าจะเรื่องส่งของ ลงสินค้าให้ครบ ใช้ Lorikeet ดูแลร้านให้ดี และลาซาด้ายังมี Lazada University, LazStar, Lazada Ambassador ช่วยสอนและช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้

สมัครเป็นผู้ขายกับเราเลยที่ลิงก์ https://bit.ly/3jftIk3

สมัครวันนี้รับเลยสิทธิประโยชน์ 7 ต่อสำหรับผู้ขายใหม่ ได้แก่

  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมจัดส่งทุกรายการสินค้า นาน 1 เดือน
  • ฟรี! ค่าธรรมเนียม 0% ไม่มีรายเดือน ไม่มีค่าแรกเข้า
  • ฟรี! ค่าธุรกรรมการชำระเงิน นาน 1 เดือน
  • ฟรี! คูปองกระตุ้นยอดขาย ส่วนลด 50% ไม่มีขั้นต่ำ และ ส่วนลด 120 บาท
  • ฟรี! คอร์สเรียนรู้เทคนิคการขายออนไลน์ กับ Lazada University สำหรับผู้ขายบนลาซาด้าเท่านั้น
  • ฟรี! ทีมงานสมัครร้านค้า พร้อมให้คำปรึกษาด้านการขายนานถึง 1 เดือน และเจ้าหน้าที่ Call Center ดูแลตลอดระยะเวลาการขาย
  • ฟรี! เครื่องมือและแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

  • ให้คะแนนบทความ
    (5)
5
User Review
  • ให้คะแนนบทความ
    Sending

Loading