การตลาดออฟไลน์ VS การตลาดออนไลน์ 2024

แบบไหนที่ตอบโจทย์คุณ

เมื่อพูดถึงการตลาด แน่นอนว่าทุกคนจะนับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดไม่ว่าธุรกิจใด ๆ ทั้งในเรื่องส่งเสริมแบรนด์ สร้างโอกาสในการขาย และเพิ่มยอดขาย ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบของการตลาดที่เห็นได้ชัดมีสองรูปแบบด้วยกันคือการตลาดออฟไลน์และการตลาดออนไลน์  ในขณะที่การตลาดออฟไลน์เกี่ยวข้องกับการโปรโมตแบรนด์ด้วยวิธีการดั้งเดิม ในทางกลับกันด้านการตลาดออนไลน์ 2024 ก็มักจะเกี่ยวข้องกับการใช้ช่องทางดิจิทัล ในวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการทำการตลาดทั้งสองรูปแบบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

 

การตลาดออฟไลน์ 2024

“การตลาดออฟไลน์” หรือที่เรียกกันว่า “การตลาดแบบดั้งเดิม” คือการใช้ช่องทางการโฆษณาแบบดั้งเดิมเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ อย่างเช่น การโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ ป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ นิตยสาร จดหมายทางตรง และกิจกรรมต่าง ๆ มักเกี่ยวข้องกับการเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ทางกายภาพหรือผ่านช่องทางสื่อแบบดั้งเดิม สามารถสร้างประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและสร้างสถานะของแบรนด์ในโลกที่จับต้องได้ อย่างไรก็ตาม การตลาดออฟไลน์อาจมีราคาแพงกว่าและตรงเป้าหมายน้อยกว่าการตลาดออนไลน์ และอาจเป็นเรื่องยากที่จะเก็บข้อมูลประสิทธิภาพที่เกิดขึ้น

การตลาดออฟไลน์แบบที่ 1: โฆษณาสิ่งพิมพ์

เป็นได้ทั้งใบปลิว โบรชัวร์ โปสเตอร์ และป้ายโฆษณาเพื่อโปรโมตธุรกิจ สิ่งเหล่านี้สามารถแจกจ่ายในพื้นที่ท้องถิ่น แสดงในพื้นที่สาธารณะ หรือวางไว้ในจุดยุทธศาสตร์ กุญแจสำคัญในการโฆษณาสิ่งพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพคือการใช้กราฟิกที่สะดุดตาและข้อความที่กระชับชัดเจนโดนใจกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

การตลาดออฟไลน์แบบที่ 2: การสร้างเครือข่าย

เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก อย่างเช่นการเข้าร่วมกิจกรรมในท้องถิ่น งานแสดงสินค้า และการประชุมเพื่อพบปะลูกค้าที่มีศักยภาพและสร้างความสัมพันธ์กับเจ้าของธุรกิจรายอื่น ๆ ข้อสำคัญคืออย่าลืมนำนามบัตรและเอกสารส่งเสริมการขายมาแบ่งปันให้กับผู้อื่น

การตลาดออฟไลน์แบบที่ 3: ไดเร็กเมล

เป็นรูปแบบการโฆษณาที่เน้นการส่งจดหมายทางไปรษณีย์ไปยังกลุ่มคนที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งอาจรวมถึงโปสการ์ด จดหมาย และแคตตาล็อก ถึงแม้จะมีราคาแพงแต่ก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นกันหากทำอย่างถูกต้อง

การตลาดออฟไลน์แบบที่ 4: การประชาสัมพันธ์

มักเกี่ยวข้องกับการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่ถูกพูดถึง ซึ่งอาจรวมถึงการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อนักข่าว และเข้าร่วมในการสัมภาษณ์ สิ่งนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์มากขึ้น

การตลาดออฟไลน์แบบที่ 5: กิจกรรม

เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างการจัดงานเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ งานการกุศล หรืองานเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้คนตื่นเต้นและสนใจในธุรกิจของคุณ ซึ่งควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้มีการโปรโมตกิจกรรมล่วงหน้าและติดตามผลกับผู้เข้าร่วมงานในภายหลัง

 

การตลาดออนไลน์ 2024

“การตลาดออนไลน์” หรือที่เรียกว่า “การตลาดดิจิทัล” หมายถึงการใช้ช่องทางเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อโปรโมตธุรกิจ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา (SEO) การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา (SEM) และการตลาดบนมือถือ ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก เชื่อมต่อกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ และกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลกลุ่มเป้าหมายและความสนใจที่เฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและวัดผลได้มากกว่าการตลาดแบบออฟไลน์ เนื่องจากข้อมูลสามารถติดตามและวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ ด้วยการเติบโตของอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์พกพาอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน การตลาดออนไลน์จึงกลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่

การตลาดออนไลน์แบบที่ 1: โซเชียลมีเดีย

หนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการโปรโมตธุรกิจของคุณ การสร้างบัญชีโซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Twitter และ Instagram การโพสต์อัปเดตและมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามเป็นประจำจะช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมและเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว

การตลาดออนไลน์แบบที่ 2: การตลาดทางอีเมล

คือการส่งข้อความส่งเสริมการขายไปยังรายชื่อสมาชิก ซึ่งอาจรวมถึงจดหมายข่าว การอัปเดตผลิตภัณฑ์ และข้อเสนอพิเศษ เป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก และจะได้ผลอย่างมากหากทำอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ

การตลาดออนไลน์แบบที่ 3: การปรับแต่งเว็บไซต์

ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (SEO) เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีอันดับสูงขึ้นในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา ซึ่งอาจรวมถึงการใช้คำหลัก การเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหา และสร้างลิงก์ย้อนกลับ SEO อาจมีความซับซ้อน แต่จำเป็นต่อการเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ

การตลาดออนไลน์แบบที่ 4: การโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก (PPC)

เป็นการจ่ายเงินสำหรับการคลิกแต่ละครั้งบนโฆษณา ซึ่งอาจรวมถึงโฆษณาบน Google โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์อื่น ๆ แม้ว่าอาจมีราคาแพงแต่ก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นกันหากทำอย่างถูกต้อง

การตลาดออนไลน์แบบที่ 5: การสร้างคอนเทนต์

เป็นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า เช่น บล็อก วิดีโอ และอินโฟกราฟิก เพื่อดึงดูดและมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ สิ่งนี้สามารถช่วยสร้างความไว้วางใจและสร้างแบรนด์ของคุณในฐานะผู้มีอำนาจในอุตสาหกรรม

 

ทั้งการตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ล้วนมีความสำคัญต่อการส่งเสริมธุรกิจของคุณ เมื่อใช้ทั้งสองกลยุทธ์ร่วมกัน คุณจะสามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้นและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นหรือเป็นแบรนด์ที่มั่นคงและต้องการขยายกลุ่มลูกค้า การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเหล่านี้จะสามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ โปรดจำไว้ว่าการตลาดเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ต้องใช้ความอดทน ความเพียรพยายาม และความคิดสร้างสรรค์จึงจะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

 

สำหรับแอปพลิเคชัน Lazada ช่องทางการขายของออนไลน์ที่มีเครื่องมือหลากหลายพร้อมสนับสนุนด้านการตลาดออนไลน์ 2024ที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น

  • เครื่องมือโปรโมทผ่านลาซาด้า (Sponsored Discovery) คือเครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อโปรโมตสินค้าในหน้าค้นหาของลาซาด้า หรือเมื่อผู้ซื้อค้นหาในหน้าสินค้าที่ใกล้เคียงกัน โดยใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึ่มเพื่อจับคู่กับสินค้าที่เลือกโปรโมตกับกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ช่วยเพิ่มการมองเห็นบนแพลตฟอร์มให้กว้างขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร้านค้าไม่ว่าจะยอดเข้าชมหรือยอดขาย
  • เครื่องมือโปรโมทผ่านพาร์ทเนอร์ (Sponsored Affiliate) คือเครื่องมือที่จะช่วยโปรโมตและขายสินค้าในลาซาด้าจากแพลตฟอร์มของพาร์ทเนอร์ของลาซาด้ากว่า 4,000 รายในไทย โดยใช้การหักค่าคอมมิชชัน เพื่อเพิ่มการมองเห็นและยอดขาย ร้านค้าสามารถตั้งค่าแคมเปญให้ไม่มีวันสิ้นสุดและกำหนดค่าคอมมิชชันตามราคาที่แนะนำได้

 

น้องลาซขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ธุรกิจของคุณก้าวไปสู่ความสำเร็จ พร้อมเปิดร้าน เพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย และเป็นที่รู้จักในแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Lazada คลิกเลย https://bit.ly/4198J5F

Happy Selling Blog เทคนิคขายของออนไลน์ เทรนด์การตลาด เรื่องราวความสำเร็จ เทคนิคขายดี การตลาด ขายของในลาซาด้า ผู้ขายลาซาด้า อัปเดต บทความ สินค้าออนไลน์ต่อเดือน

สมัครขายในลาซาด้าวันนี้รับเลยสิทธิประโยชน์ 9 ต่อสำหรับผู้ขายใหม่ 

  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! โปรแกรมส่งฟรีพิเศษ 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! โปรแกรมเงินคืนทุกวัน 0% นาน 30 วัน
  • ฟรี! คูปองกระตุ้นยอดขาย
  • ฟรี! แคมเปญดีลร้านใหม่
  • ฟรี! ทีมงานดูแลร้านค้าส่วนตัวสูงสุด 90 วัน
  • ฟรี! เครดิตเพิ่มยอดเข้าชมเฉพาะร้านค้าใหม่
  • ฟรี! คอร์สเทคนิคการขายที่ Lazada University

*เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทฯ กำหนด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Lazada.co.th

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *